2553/12/02

ทำความรู้จักกับผิว


รูปภาพจาก www.inderm.go.th

รู้หรือไม่ ? ผิวหนังเป็นอวัยวะของร่างกายที่กินเนื้อที่มากที่สุดในร่างกายหรือประมาณ 20 ตารางฟุตเลยทีเดียวนะ
ซึ่งบริเวณใบหน้าและลำคอนั้นถือเป็นจุดที่บอบบางที่สุด ดังนั้นจึงควรต้องบำรุงรักษาเป็นพิเศษ เพื่อใบหน้าสวยผิวใสสุขภาพดี

ผิวหนังคนเราประกอบด้วย 3 ชั้นใหญ่ๆๆ แต่ทางเครื่องสำอางค์จะสนใจเพียงสองชั้นเท่านั้น คือชั้นหนังกำพร้า และชั้นหนังแท้ค่ะ

เรียงตั้งแต่ชั้นนอกสุดไปในสุดนะคะ


1. ชั้นหนังกำพร้า (Epidermis) เป็นชั้นผิวหนังที่อยู่นอกสุดและสัมผัสกับสิ่งแวดล้อมโดยตรง
เชื่อไหมคะ ยังถูกแบ่งย่อยเป็นอีก 4 ชั้นด้วยกันค่ะ

1.1 สเตรตรัม คอเนียม stratum corneum ชั้นนี้อยู่นอกสุด แล้วพร้อมจะเปลี่ยนเป็นขี้ไคล ภายในชั้นนี้จะมีเคลาตินและพวกไขมันต่างๆๆ เช่น เซอรามายด์และกรดไขมันแบบไบเลเยอร์ หรือ แบบสองชั้นสลับกับส่วนที่เป็นน้ำ ชั้นนี้ส่วนที่ชอบน้ำมันมีมากกว่าส่วนที่เป็นน้ำ ดังนั้นครีมที่ผ่านผิวหนังชั้นนี้ได้ดี ต้องมีสารที่ชอบน้ำมันผสมอยู่ จะได้นำพาสารที่สำคัญลงสู่ผิวหนังชั้นนี้ได้ดีขึ้น ซึ่งครีมในปัจจุบัน ถูกพัฒนาให้เป็นแบบนั้นอยู่แล้วค่ะ
1.2 สเตรตัม แกนูโลซัม Stratum Glanulosum ชั้นนี้ส่วนมากจะเป็นเซลล์ ที่กำลังจะเปลี่ยนแปลงผลัดขึ้นไปชั้นบนสุดนั่นเองค่ะ
1.3 สเตตรัม สไปโนซัม ชั้นนี้จะมี รีเซปเตอร์ Receptor ในทางเคมีหมายถึงตัวจับในการรับสารเพื่อออกฤทธิ์ต่างๆ ตามคุณสมบัติของยานั้นๆๆ ชั้นนี้สำหรับผลทางยา และเอนไซม์ต่างๆค่ะ
1.4 สเตรตรัม เบเซล Stratum Basale ชั้นนี้เริ่มลงมาติดกับชั้นหนังแท้ โดยซลล์แลงเกอฮานส์ ซึ่งทำนห้าที่เป็นเกราะคุ้มกันสิ่งแปลกปลอม และเซลล์เมลาโนไซต์ ซึ่งเป็นตัวผลิตเม็ดสีเมลานินหรือเม็ดสีผิวของเรานั่นเอง ดังนั้นครีมที่สามารถลดการสร้างเม็ดสีของเราได้จะต้องผ่านมาถึงชั้นนี้


รูปภาพจาก www.inderm.go.th

2. ชั้นเดอร์มิส หรือชั้นหนังแท้ (Dermis)
เซลล์ชั้นนี้ส่วนใหญ่ล้อมรอบด้วยน้ำ เป็นไฟเบอร์หรือเส้นใยสูงถึง 70% ดังนั้นสารในครีมที่จะเข้ามาถึงชั้นนี้จะต้องละลายน้ำได้ดี โดยมีส่วนประกอบต่างๆๆดังนี้

ไฟโบรบาลสต์ Fibroblast ที่คอยผลิตคอลลาเจน(เส้นในแนวนอน) อีลาสติก(เส้นใยแนวตั้ง) เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นและเป็นโครงสร้างผิว
เส้นเลือก น้ำเหลือง และเส้นประสาทเกี่ยวกับการกด และสัมผัส ต่อมเหงื่อ ต่อมไขมัน รูขุมขน
สารช่วยพยุง เช่น น้ำ ไกลโคซามิโนไกลแคน และโพรทีโอไกลแคน สารพวกนี้เป็นเส้นใยแบบเกลียวช่วยดูดน้ำได้ 1000 เท่าของตัวเอง จึงพองตัวคล้อายกับวุ้นให้ความเด้งกับผิว

3. ชั้นไฮโปรเดอร์มิส เป็นชั้นที่มีไขมันและเนื้อเยื่อเกี่ยวพันมากมาย เป็นศูนย์รวมหลอดเลือดและเส้นประสาท อีกทั้งยังมีหน้าที่ควบคุมอุณหภูมิในร่างหายอีกด้วย แต่ในวงการเครื่องสำอางค์ไม่สนใจชั้นนี้สักเท่าไรห่คะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น