2553/12/02

ข้อจำกัดของผิวหนังกับการทาครีมมมมคร่าาาา

เคยรู้สึกบ้างไหมคะว่าครีมสมัยนี้ตามท้องตลาด วางขายกันเกลื่อนกลาด บ้างก็ใช้ได้ผล บ้างก็ใช้แล้วไม่รู้สึกถึงความแตกต่าง สาเหตุมันเพราะอะไร

ปัจจัยแรก คือ ขนาดของอนุภาคครีมค่ะ
เพราะครีมต่างๆทั่วไปมักซึมลงไปไม่ถึงผิวชั้นล่างๆ ทั้งนี้อาจเป็นเพราะอนุภาคของครีมยังไม่เล็กพอ เนื่องจากรูผิวหนังของเรามีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 100-200 นาโนเมตร ( นาโนเมตร เป็นหน่วยย่อยของเมตรแปลว่าเล็กกว่าเมตร 100 ล้านเท่าค่ะ) ครีมส่วนใหญ่ที่มีอนุภาคใหญ่กว่านี้ก็ไม่สามารถซึมลงไปได้ ทางที่ดีควรหาครีมที่เป็นชนิดโลโปโซมจะดีดีที่สุด หรือครีมชนิดนาโนเทคโนโลยีก็ได้แต่ต้องดูให้ดีค่ะ เพราะหากอนุภาคใหญ่เกิน 200 นาโนเมตรก็อาจไม่ซึมลงถึงชั้นล่างๆเช่กันค่ะ

ปัจจัยที่สอง คืออายุของผิว
สำหรับผิวเด็ก การป้องกันของการซึมผ่านมีน้อย เมื่อทายาจึงได้ผลดี แต่สำหรับคนที่มีอายุมากขึ้น การป้องกันการซึมผ่านมีมากขึ้น ประกอบกับผิวคนมีอายุจะมีการแบ่งตัวลดลง หนังกำพร้าจึงเริ่มไม่สดใส ดังนั้นการทาอะไรให้ได้ผลก็เป็นไปได้ยากขึ้นค่ะ

ปัจจัยที่สาม คือความซับซ่้อนของผิวค่ะ

เคยมีผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า พวกเขายังไม่รู้ว่าการซึมลงของครีมทาผิว เกิดขึ้นได้อย่างไร และเกิดได้มากระดับไหน เพราะสารต่างๆๆเดินทางบิดเบี้ยวไปมารอบๆเซลล์ เป็นระยะทางไกลกว่าชั้นของผิวหนังซะอีก อีกทั้งแต่ละคนมีความแตกต่างในการดูดซึมของยาทาที่ ผิวหนังไม่เท่ากัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น